Cập nhật cổ phiếu KDC – Giá trị hợp lý của cổ phiếu là 33,200 đồng
Tập đoàn KIDO (KDC) đã và đang trở thành Tập đoàn thực phẩm hàng đầu tại Việt Nam và vươn tầm Đông Nam Á.
Đồ thị ngày cổ phiếu KDC phiên giao dịch 28/12/2018
Ngành và vị thế công ty
– Tập đoàn Kido tiền thân là Kinh Đô cũ, sau khi bán đi mảng bánh kẹo đã chuyển sang tập trung vào mảng kem sữa chua và mảng dầu ăn, mở rộng sang mảng thực phẩm đông lạnh. KDC hiện có thị phần số 1 ngành kem, sở hữu hai thương hiệu Merino (bình dân) và Celano (cao cấp). Trong mảng dầu ăn, KDC sở hữu thương hiệu dầu Tường An (thị phần thứ 2 trong ngành) và kiểm soát dầu Cái Lân (thị phần số 1 trong ngành, sở hữu thương hiệu Neptune, Simply,..) thông qua sở hữu Vocarimex (VOC).
– Tiềm năng lớn của thị trường FMCG tại VN thu hút rất nhiều thương hiệu ngoại, khiến mức độ cạnh tranh vốn đã cao lại càng gia tăng, thị phần và biên LN các doanh nghiệp nội chịu áp lực giảm mạnh. Mô hình kinh doanh.
– Mảng dầu ăn (CAGR 5 – 6%/năm) mặc dù chiếm 77% doanh thu nhưng chỉ mang về 39% lợi nhuận gộp do tỷ suất LN thấp.
– Mảng kem sữa chua (CAGR 14%/năm), vốn chỉ chiếm 16% doanh thu nhưng mang về 55% lợi nhuận gộp. Tuy nhiên từ 2018 với sự cạnh tranh khốc liệt từ VNM, Nestle, v.v, KQKD 9T2018 của KDC kém khả quan với DT giảm 9.4% chủ yếu do sự sụt giảm DT mảng này.
– Mảng thực phẩm đông lạnh đóng gói mới phát triển từ 2016 và tăng trưởng cao 80% (2017), tuy nhiên tỷ trọng trong doanh thu còn nhỏ, chưa đủ bù đắp lại sụt giảm DT mảng kem sữa chua.
Triển vọng doanh nghiệp
– Dự kiến KQKD trong 2018 sẽ không khả quan do các yếu tố sau:
(1) DT từ KDF dự kiến giảm 4 – 5% do sản lượng mảng sữa chua giảm vì chịu cạnh tranh từ hàng nhập khẩu đang được hưởng lợi từ thuế nhập khẩu giảm. Biên LN giảm do tăng chi phí bán hàng để cạnh tranh và chi phí khấu hao cao do nhà máy Bắc Ninh mới hoạt động.
(2) DT từ dầu ăn của VOC và TAC tăng trưởng ổn định ở mức 5 – 6% chủ yếu nhờ tăng sản lượng. Chi phí dầu thô nguyên liệu giảm nhờ mua từ VOC, nhưng chi phí bán hàng tăng để cạnh tranh với Neptune, Simply,…
(3) DT thực phẩm đông lạnh của DBC Food đã bắt đầu đóng góp DT từ Q3/2018 với thêm các sản phẩm mới như xúc xích, khoai tây, giò chả đông lạnh, tuy nhiên tỷ trọng còn nhỏ chưa đáng kể.
– Về dài hạn động lực tăng trưởng về dài hạn của KDC sẽ phụ thuộc vào các thực phẩm đóng gói chế biến sẵn và M&A ra ĐNÁ để mở rộng thị trường tiêu thụ. Mới đây, KDC đã tiếp tục mua lại 51% cổ phần của Golden Hope Nhà Bè
– DN liên doanh giữa VOC và Sime Darby (DN sở hữu các htuowng hiệu như Marvela, Ông Táo), cho thấy tham vọng chi phối ngành dầu ăn của DN này.
Sức khỏe tài chính
– Kido có lượng tiền mặt dồi dào, tỉ lệ nợ vay đang có xu hướng tăng dần tuy nhiên vẫn ở mức vừa phải.
– Tuy nhiên chỉ số về chất lượng lợi nhuận đang âm cho thấy hoạt động kinh doanh kém hiệu quả.
– Dự báo LNST 2018-2019 là 235 và 237 tỷ, tương ứng với EPS (sau KTPL) là 1,047 và 1,346đ
Định giá nhanh:
– Giá trị hợp lý của cổ phiếu: 33,200 đồng
– Thời gian đánh giá: Tháng 12/2018
– Thời gian nắm giữ: 12 tháng