Cập nhật cổ phiếu PNJ – Giá trị hợp lý của cổ phiếu là 131,700 đồng
PNJ là công ty chế tác và bán lẻ trang sức hàng đầu tại châu Á, giữ vị trí số 1 trong các phân khúc thị trường trang sức trung và cao cấp ở Việt Nam.
Đồ thị ngày cổ phiếu PNJ phiên giao dịch 21/12/2018
Ngành và vị thế công ty
– Nhu cầu vàng trang sức năm 2017 đạt 16.5 tấn, cao nhất trong 10 năm. Mảng bán lẻ trang sức vàng ở Việt Nam có 80% là những cửa hàng nhỏ lẻ truyền thống, phân khúc có thương hiệu chỉ chiếm 20%.
– PNJ là nhà sản xuất và bán lẻ trang sức hàng đầu Việt Nam, trong đó mảng bán lẻ vàng trang sức là mảng kinh doanh trọng yếu của PNJ với thị phần đầu ngành 27%. Mảng này có tốc độ tăng trưởng DT bình quân 2014 – 2017 đạt 36%/năm, chiếm trên 50% DT và trên 80% LNG hàng năm.
Mô hình kinh doanh
– Chiến lược kinh doanh tập trung vào trang sức vàng thay vì vàng miếng, cùng với khả năng tìm được nguồn nguyên liệu tái chế trong nước giúp PNJ đạt biên LN ròng cao nhất ngành 17%, bỏ xa công ty lớn thứ hai trong ngành là SJC với biên LN ròng chỉ 1%.
– Đối tượng khách hàng của PNJ là khách hàng thuộc tầng lớp trung và cao cấp. Mạng lưới bán lẻ và chiến lược marketing của PNJ đều vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh trong nước (Doji, SJC, Precita, Bảo Tín Minh Châu). Với vị thế và quy mô của mình, PNJ không gặp nhiều áp lực cạnh tranh trong mảng bán lẻ trang sức có thương hiệu tại Việt Nam.
– KQKD 9T2018 tích cực với DT tăng trưởng 35.5% so với cùng kỳ nhờ nỗ lực nâng số cửa hàng lên 308 cửa hàng (tăng 34%). DT bình quân trên cửa hàng cũng tăng trưởng khoảng 21% nhờ tăng trưởng nhu cầu trong nước và số lượng khách hàng.
– Giá sản phẩm trang sức vàng thay đổi theo giá vàng do được tính theo hàm lượng vàng trong sp nhân với giá vàng trong ngày, nên PNJ không gặp rủi ro về giá đầu vào.
Triển vọng doanh nghiệp
– Ngành bán lẻ Việt Nam trong giai đoạn 2018 – 2022 có nhiều tích cực, nhờ hưởng lợi từ tăng trưởng kinh tế dẫn tới thu nhập tăng cao. Tầng lớp trung lưu dự kiến sẽ đạt 33 triệu người trong 2020. Tỷ lệ tiêu thụ trang sức vàng bạc trên đầu người của VN còn thấp trong khu vực. Đây là cơ hội tốt với PNJ do đối tượng khách hàng công ty hướng đến là phân khúc trung và cao cấp.
– Thị trường bán lẻ trang sức vàng có 80% vẫn là phân khúc truyền thống không thương hiệu. Với vị thế và quy mô đầu ngành cùng bối cảnh kinh tế thuận lợi, PNJ được kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng thị phần phân khúc trung cao cấp, đồng thời có khả năng chiếm được thị phần từ phân khúc không thương hiệu. Tăng trưởng sẽ đến từ nỗ lực tiếp tục mở rộng chuỗi bán lẻ trên toàn quốc lên 600 – 700 cửa hàng trong 5 năm tới.
– Trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển, PNJ đã đầu tư 6.5 triệu USD vào hệ thống ERP và 1.8 triệu USD vào hai hệ thống CRM và RFID mới để cải thiện khả năng phân tích dữ liệu, với mục đích phân tích hành vi khách hàng nhằm đưa ra những sản phẩm riêng biệt cho từng nhóm người. Các hệ thống này khi đi vào hoạt động sẽ giúp cải thiện trải nghiệm mua sắm của khách hàng và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh.
Sức khỏe tài chính
– PNJ có BCTC lành mạnh với tỉ lệ nợ/VCSH thấp (0.3 lần) và chỉ số thanh toán hiện hành cao (2.5 lần).
– Dự phóng LNST 2018 – 2019 đạt 985 – 1,333 tỷ, tương đương EPS (sau KTPL) là 5,212 – 7,054đ/cp.
Định giá nhanh:
– Giá trị hợp lý của cổ phiếu: 131,700 đồng
– Thời gian đánh giá: Tháng 12/2018
– Thời gian nắm giữ: 12 tháng